
Các chủ sở hữu tòa nhà đang bắt đầu chuyển sang sử dụng các thiết bị làm sạch được cơ giới hóa, chẳng hạn như máy chà sàn tự động, nhưng ngay cả những loại máy hiệu quả này vẫn cần sự vận hành và giám sát của con người. Cơ sở của bạn có thể được hưởng lợi từ một robot di động tự động không? Các nhà tự cung cấp và nhà thầu dịch vụ tòa nhà chịu trách nhiệm làm sạch và thực hiện các giải pháp chăm sóc sàn nhà thường phải đối mặt với những thách thức về tình trạng thiếu lao động và / hoặc bộ kỹ năng hạn chế dẫn đến việc làm sạch không nhất quán. Điều đáng quan tâm hơn nữa là khi các khe hở làm sạch xảy ra dẫn đến môi trường không lành mạnh do quá tải bụi bẩn.
Vì lý do đó, nhiều người đang chuyển sang sử dụng các thiết bị làm sạch được cơ giới hóa, chẳng hạn như máy chà sàn tự động, giúp cải thiện năng suất so với cách tiếp cận cây lau nhà và xô. Tuy nhiên, hiệu quả như chúng có thể, máy lọc tự động thông thường vẫn yêu cầu vận hành và giám sát trực tiếp của con người.
Đó là lúc robot di động tự động (AMR) phát huy tác dụng. Họ cung cấp việc sử dụng một máy móc để nâng cao năng lực của một cá nhân mà không cần đến sự vận hành của con người.
AMR (thường được gọi là cobots) mới chỉ xuất hiện trên thị trường trong vài năm. Mặc dù chúng không phổ biến trong ngành công nghiệp làm sạch như các giải pháp khác, nhưng chúng đã sẵn sàng để ngày càng phổ biến.
Theo ABI Research, 150.000 robot di động mới sẽ được triển khai tại các cửa hàng truyền thống vào năm 2025 và việc sử dụng cobots dự kiến sẽ tăng 46% hàng năm cho đến năm 2030. ABI cũng dự đoán năng suất tăng 30% do robot trên tất cả các ngành, bao gồm cả làm sạch, trong 10 năm tới.
Nhìn lại tình hình hiện tại
Không nghi ngờ gì nữa, COVID-19 đã có tác động đáng kể – và có thể không thể xóa nhòa – đối với cách các cơ sở tiếp cận với việc làm sạch và chăm sóc sàn nhà. Đại dịch đã nâng cao nhận thức về các quy trình làm sạch đối với sức khỏe và ngoại hình, đặc biệt là các quy trình định hướng nhiệm vụ nhiều hơn. Đến lượt nó, điều này làm giảm băng thông của các nhóm làm sạch vì phạm vi công việc đòi hỏi các mức độ làm sạch, vệ sinh và khử trùng bổ sung nhiều lần trong ngày. Làm sạch bằng cảm ứng cao làm tăng thêm các yêu cầu hàng ngày.
Những thách thức này đúng với cả nhà cung cấp dịch vụ nội bộ và nhà thầu dịch vụ xây dựng, những người cũng phải đối mặt với việc cắt giảm lao động do nhận thức về các triệu chứng COVID-19 gây ra tình trạng nghỉ học được nâng cao. Thêm điều này vào nguồn lao động vốn đã eo hẹp và các đội vệ sinh bị bỏ sót, tạo ra sự căng thẳng tổng thể cho ngành công nghiệp làm sạch.
Tuy nhiên, COVID-19 không hoàn toàn chịu trách nhiệm về những vấn đề lao động này; chúng tồn tại trước đại dịch và có khả năng sẽ tồn tại sau đó.
Theo một báo cáo chính thức được xuất bản bởi Công ty Tennant, “Cuộc cách mạng về người máy và công việc kinh doanh làm sạch của bạn”, ngành công nghiệp làm sạch phải đối mặt với doanh thu cao và sự cạnh tranh đáng kể đối với các dịch vụ chất lượng. Trên thực tế, họ ước tính “công ty vệ sinh trung bình mất tới 55% cơ sở khách hàng mỗi năm do dịch vụ kém.”
Việc giới thiệu AMR để chống lại những vấn đề như vậy có vẻ hơi gây khó khăn cho ngành công nghiệp làm sạch – với nhiều người ban đầu hoài nghi về việc áp dụng công nghệ – nhưng khả năng những chiếc máy này thúc đẩy một cuộc cách mạng làm sạch là có thật.
Đối với nhà thầu tự cung cấp cơ sở hoặc nhà thầu dịch vụ xây dựng phù hợp, AMR có thể là một bước tiếp theo tích cực để thiết lập mức năng suất cao hơn, tối đa hóa lao động và có được tầm nhìn về các chỉ số hiệu suất có thể thông báo cho doanh nghiệp về việc dọn dẹp tốt hơn — và tạo ra không gian an toàn và lành mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Tất cả đều hoạt động theo cùng một nguyên tắc: Máy tự động thực hiện nhiệm vụ lặp đi lặp lại là lau sàn trong khi các thành viên trong nhóm được tự do tập trung vào các hoạt động giá trị gia tăng giúp tăng năng suất.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là AMR không bao giờ nhằm thay thế công việc của con người; họ ở đó để tăng cường nó. Sẽ luôn cần một nhân viên sát cánh cùng cobot để đưa hoạt động dọn dẹp đạt tiềm năng cao nhất.
AMR hoạt động thông qua kết nối giữa máy và thiết bị thông minh của nhân viên. Sau khi được liên kết, thành viên trong nhóm sẽ đặt máy vệ sinh rô bốt thực hiện nhiệm vụ của mình — chà, lau hoặc quét tự động — trong một khu vực được chỉ định. Nhân viên có thể ngay lập tức di chuyển đến các bộ phận khác của cơ sở để tập trung vào việc làm sạch và khử trùng chi tiết, quản lý hàng tồn kho hoặc làm việc cho một dự án khác. Máy sẽ kiểm tra khi cần thiết, kể cả khi nó đã hoàn thành nhiệm vụ được lập trình của nó. Nếu có bất kỳ sự cố nào trong quá trình hoạt động, bao gồm cả việc ngừng hoạt động, một cảnh báo sẽ được gửi đến điện thoại di động của nhân viên hoặc thiết bị thông minh được kết nối khác.
Giá trị của phép đo từ xa
Ngoài việc hỗ trợ các sáng kiến năng suất, máy làm sạch bằng rô-bốt cung cấp tính minh bạch hoàn toàn bằng cách đo từ xa — quá trình ghi và truyền các kết quả đọc về các chỉ số hiệu suất chính (KPI) của máy. Nói tóm lại, phép đo từ xa cung cấp bằng chứng về hiệu suất.
Điều này đạt được theo một số cách.
Lập bản đồ nhiệt: Máy có thể cung cấp bản đồ nhiệt của diện tích sàn được làm sạch và ở mức độ nào để đảm bảo công việc đã được hoàn thành một cách mỹ mãn. Nó cũng hiển thị tất cả các khu vực khác trong cơ sở mà máy chà sàn đã ở.
Video: Máy có thể quay video các hoạt động của nó. Trong trường hợp không may xảy ra va chạm, mọi thứ đều được ghi lại để các nhà tự cung cấp hoặc nhà thầu dịch vụ xây dựng có thể đánh giá trách nhiệm pháp lý và bất kỳ thiệt hại nào dẫn đến máy móc hoặc tài sản.
Dữ liệu: Máy có thể cung cấp báo cáo khi kết thúc công việc, giúp bạn dễ dàng hiểu những công việc đã hoàn thành, thời gian thực hiện và hơn thế nữa.
Đo từ xa cung cấp các số liệu này ở cả chế độ thủ công và tự động hóa, tạo ra xác nhận của việc làm sạch.
Khi giới thiệu AMR và coboting vào hoạt động làm sạch, có một số phương pháp hay nhất cần xem xét.
- Thiết lập một tâm lý cobot tích cực trong nhóm để nhân viên hiểu rằng công nghệ không có ở đó để thay thế họ. Đúng hơn, đó là một cách tiếp cận hợp tác để làm sạch đòi hỏi sự tương tác của con người.
- Hiểu rõ khả năng của máy và công việc cần thực hiện. Ví dụ, robot không hoạt động tốt trên các bề mặt phản chiếu, vì vậy hãy tính đến loại sàn cần được làm sạch.
- Bản đồ ra cơ sở. Đảm bảo rằng robot hiểu các khu vực nó sẽ làm sạch và có thể truy cập chúng. Hãy nhớ rằng có thể mất một vài ngày hoặc thậm chí một tuần để vạch ra cơ sở một cách chính xác.
Sau khi mọi thứ đã được lên kế hoạch và máy làm sạch bằng rô-bốt đã bắt đầu hoạt động, điều quan trọng là phải đánh giá các báo cáo mà máy cung cấp để hiểu rõ về dữ liệu. Điều này cho phép thay đổi các chương trình để có được KPI mong muốn.
Như với bất kỳ thiết bị nào, chi phí luôn là vấn đề cần cân nhắc. Cần phải có đủ công việc để chứng minh cho việc đầu tư vào công nghệ AMR, đó là nơi mà việc cho thuê có thể giúp ích. Việc thuê thiết bị thường tiết kiệm chi phí hơn so với việc mua trực tiếp, đặc biệt nếu không chắc chắn về số lượng dự án sẽ được thực hiện. Việc cho thuê cũng làm giảm tổng chi phí sở hữu vì việc bảo trì được thực hiện bởi đối tác cho thuê. Các đối tác này cũng có thể giúp lựa chọn robot sạch hơn và cung cấp đào tạo.
Đào tạo là đặc biệt quan trọng để đạt được mức độ hiệu quả, dịch vụ và năng suất được tìm kiếm thông qua AMR và để giúp các nhà cung cấp dịch vụ tự cung cấp và giám sát dịch vụ xây dựng thành công.
Và cuối cùng, có sự linh hoạt với công nghệ. Khi các đơn vị AMR mới được đưa vào thị trường, mô hình cho thuê giúp bạn dễ dàng trao đổi tăng hoặc giảm kích thước hoặc quy mô hoặc giải quyết các nhu cầu theo mùa.
Một nhận xét về "Cuộc cách mạng làm sạch tiếp theo: Máy chà sàn robot di động tự động"
Mark
Thanks for your blog, nice to read. Do not stop.